Làm sàn phẳng không dầm cần chú ý những điều sau

Sàn phẳng không dầm được đánh giá là một trong những loại sàn đơn giản và dễ thực hiện so với những loại sàn có dầm truyền thống. Tuy đơn giản những quá trình thi công vẫn cần hết sức chú ý và cẩn thận để công trình không gặp phải những trục trặc ngoài ý muốn. Vậy nên khi làm sàn phẳng không dầm cần chú ý những điều sau đây. Hãy cùng C-Box tìm hiểu thông tin nhé!

1. Vai trò của sàn không dầm trong công trình xây dựng.

Sàn không dầm có vai trò quan trọng trong cấu trúc của công trình, nó mang đến nhiều lợi ích về mặt kinh tế, thẩm mỹ cũng như kỹ thuật xây dựng cho công trình. Chính vì vậy mà quá trình thi công sàn không dầm cần phải tuân thủ theo quy trình nhất định từ chuẩn bị cho đến hoàn thiện để có được công trình như mong muốn.

2. Khi làm sàn phẳng không dầm cần chú ý những điều sau

2.1. Kiểm tra cốp pha sàn

  • Các công đoạn chuẩn bị cốp pha cần đảm bảo được ghép nối đúng kỹ thuật, cần đo đạc vị trí chính xác trước khi đặt cốp pha và đảm bảo chúng được ghép kín thít, chắc chắn để không bị mất nước trong quá trình đổ. Đồng thời cần kiểm tra độ võng và cao độ của đáy sàn ở nhiều vị trí khác nhau.
  • Cốt thép sử dụng cần phải đúng chủng loại, số lượng, vị trí. Mật độ sử dụng thép, chiều dài nối, buộc thép phải theo thiết kế và cần làm sạch cũng như đánh rỉ thép trước khi sử dụng.

2.2.Công tác chuẩn bị

  • Cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực cũng như các trang thiết bị máy móc và kiểm tra trước khi đổ xem có lỗi gì không.
  • Tính toán thời gian đổ để các công đoạn diễn ra đúng quy trình và chủ động hơn trong việc thi công.
  • Tính toán kỹ mặt bằng trước khi thi công đổ bê tông.
  • Dọn dẹp, làm sạch cốp pha và cốt thép trước khi đổ.
  • Cần đảm bảo an toàn lao động và theo dõi, đốc thúc công nhân làm việc đúng quy trình và đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không được bỏ qua quá trình hay làm tắt gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây nguy hiểm cho người thực hiện.

2.3 Lưu ý quá trình đổ bê tông sàn phẳng

  • Sau khi đã cố định vị trí của cốp pha cần tiến hành đổ bê tông vào sàn và đổ từ từ, liên tục không nghĩ giữa chừng, cách đổ này cũng tương tự như đổ bê tông sàn dầm truyền thống.
  • Sau khi đổ bê tông thì cần đầm gạt mặt và chờ cho bê tông bay bớt hơi nước khô se lại thì tiến hành đầm thêm lần nữa. Có thể dùng ngón tay ấn lên mặt của bê tông nếu có vết lõm ướt thì vẫn đầm được. Nếu thấy vẫn dính tay và không tạo thành vết lõm hay nổi nhiều nước thì chưa được dầm. Khi trời nhiều nắng thì sau 2 tiếng có thể đầm, còn trời ít nắng râm mát có thể đầm lại sau 4 tiếng.
  • Nếu thấy có nước nổi trên bề mặt thì cần rắc thêm lớp bột xi măng mỏng rải đều lên bề mặt bê tông và dùng bàn xoa gỗ xoa kỹ cho thật phẳng. Việc này có tác dụng tăng cường độ chặt của bê tông, giúp chúng có khẳ năng chống thấm tốt.

Trước khi đổ cần chia mặt sàn thành từng dải, mỗi dải rộng từ 1-2m và cần thực hiện đúng quy trình, đổ xong một dải mới sang dải tiếp theo.
Trong quá trình đổ cần chuẩn bị các phương tiện che chắn để đề phòng trời mưa. Nếu đang thi công mà trời mưa thì phải dừng ngay và đợi cường độ bê tông đạt đến 25 daN/cm2 thì mới được thi công tiếp. Khi mới đổ xong phải che chắn và chống bụi hoặc trời mưa ẩm ướt.

Trên đây là những điều cần lưu ý trước khi thực hiện công tác đổ bê tông cho sàn phẳng. Chắc chắn bạn đã nắm được nhưng thông tin cơ bản và trả lời câu hỏi làm sàn phẳng không dầm cần chú ý những điều gì? Nếu còn thắc mắc nào hay cần được tư vấn thêm, hãy gọi ngay cho C-Box qua hotline 0396.045.398 để được hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *