Tìm hiểu về sàn Span và các loại sàn Span phổ biến hiện nay

Sàn Span là công nghệ thiết kế mặt sàn nhẹ, có tính thẩm mỹ cao giúp các chủ đầu tư giảm thiểu được đáng kể vật liệu bê tông cần sử dụng và giúp giảm trọng lượng cho công trình. Cùng C-Box tìm hiểu về loại sàn này xem chúng có những ưu, nhược điểm gì trong bài viết sau.

1. Sàn Span là gì?

Sàn nhẹ Span là một trong những giải pháp tối ưu cho mọi công trình. Công nghệ sàn Span mang lại những hiệu quả cao cho công trình như khản năng cách âm, cách nhiệt tốt và giúp hạn chế sự tích tụ nhiệt độ hay tình trạng bê tông giãn nở gây nứt công trình. 

2. Các loại sàn Span được dùng phổ biến hiện nay

2.1. Sàn bóng span

Đây là loại sàn phẳng đươc kết nối trực tiếp với hệ khung của bê tông cột vách. Mặt sàn được sử dụng hệ dầm chữ L đan xen liên tục theo 2 phương với khoảng cách gần nhau để thay cho việc sử dụng dầm chính và dầm phụ qua đầu cột. 

  • Cấu tạo 

Sàn bóng Span có kết cấu đặc biệt nên có thể giúp giảm thiểu tối đa 15% lượng bê tông cần dùng so với thi công mặt sàn thông thường. Được cấu tạo từ 3 lớp chính: Lớp thép chịu lực trên, lớp bóng và lớp thép lót cố định phía dưới. Hai hệ lưới thép trên và dưới được kết nối với nhau qua các quả bóng dẹt nằm ở giữa.

– Hệ thống lưới thép sử dụng móc C để kẹp và giúp tì sát vào quả bóng để cố định bóng không di chuyển trong quá trình thi công.

– Bóng được làm từ nhựa tái chế nên có khả năng chịu lực cao, giúp thay thế cho phần bê tông ở giữa mặt sàn không có tác dụng chịu lực.

– Thiết kế này sử dụng một lớp thép gia cường để cố định các quả bóng. Nhờ đó, mà hệ thống bóng có khoảng cách chuẩn và giúp bóng cố định mà hoàn toàn không có dầm.

Mặt sàn bóng có thể khắc phục được tình trạng tăng trọng lượng của kết cấu sàn như khi thi công sàn bê tông truyền thống. Những quả bóng nhẹ sẽ giúp công trình có trọng lượng nhẹ bằng cách cố định hai lớp thép trên và dưới. Vì thế mà mặt sàn có thể chịu lực uốn và lực cắt lớn.

  • Ưu điểm của sàn bóng span

– Thi công theo kiểu sàn phẳng nên giảm thiểu được cột và dầm khi thi công

– Có khả năng vượt nhịp lên đến 50% so với các sàn thông thường, có độ chịu lực tốt.

– Áp dụng được cho nhiều mặt bằng và nhiều công trình xây dựng nhờ tính linh hoạt trong thiết kế.

– Loại sàn này có khả năng cách âm và cách nhiệt rất tốt

– Khả năng chống cháy nổ cao, và tăng khả năng chống động đất vượt trội.

– Tiết kiệm lên đến 35% lượng bê tông sử dụng

– Dễ dàng vận chuyển, tiết kiệm đáng kể thời gian thi công.

– Sàn bóng phẳng có hai phương chịu lực, nên giảm được áp lực cho mặt sàn và tăng khả năng chịu lực

2.2. Sàn hộp Span

Sàn nhẹ span kiểu sàn hộp được thiết kế để tạo nên mặt sàn phẳng không dầm cho công trình. Tương tự như sàn bóng, loại sang này được thiết kế theo 2 lớp lưới thép trên và dưới và sử dụng hộp nhựa rỗng thay thế cho hệ thống bóng.

  • Cấu tạo

– Lưới thép: Gồm có thép lớp dưới và thép hớp trên, có ảnh hưởng không nhỏ tới lực kéo của sàn. Lưới thép mang lại sự chắc chắn của hệ thống hộp rỗng, giúp hộp nhựa rỗng không bị xô lệch.

– Hộp rỗng: Được làm từ nhựa tái chế với kết cấu rỗng bên trong. Hộp có khả năng chịu lực tác động tốt với độ cứng cao. Ngoài ra, hộp còn cá khả năng chịu nhiệt tốt và chống cháy nổ giúp đảm bảo an toàn cho những người trong công trình.

– Bê tông: sử dụng xi măng pooc lăng tiêu chuẩn

  • Ưu điểm của sàn hộp span

– Hệ thống sàn hộp nhựa nhẹ, giúp giảm tải trọng lên công trình và giúp mặt sàn tăng khả năng chịu lực tác động.

– Hộp rỗng trong loại sàn này được thiết kế có 4 lỗ thoát khí, làm giảm áp suất bên trong.

– Có khả năng chống cháy nổ tốt

– Trọng lượng hộp span nhẹ nên dễ dàng vận chuyển đến địa điểm thi công.

– Các hộp rỗng được đặt ở giữa sàn giúp giảm thiểu lượng bê tông cốt thep đang kể, vì vậy mà tiết kiệm phần lớn chi phí cho chủ đầu tư.

– Sàn hộp span được thiết kế rất ít cột, có độ vượt nhịp lớn nên làm tăng diện tích cho sàn nhà.

– Được thiết kế linh hoạt, phù hợp với nhiều công trình khác nhau.

Trên đây là những thông tin hữu ích về sàn Span mà chúng tôi đã cung cấp thông tin cho bạn. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về loại sàn này và có sự lựa chọn phù hợp cho công trình của mình. Để được tư vấn kỹ hơn về các loại sàn phẳng khác, hãy liên hệ ngay tới sđt 0396045398 để được hỗ trợ kịp thời.

Mục nhập này đã được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *