Những điều cần lưu ý khi đổ bê tông sàn không dầm Nevo

Sàn không dầm nói chung và sàn không dầm Nevo nói riêng đã ngày càng trở nên phổ biến hơn trong xây dựng, nhưng quá trình thi công loại sàn này tuy đơn giản nhưng cũng có rất nhiều điều cần chú ý trong quá trình thi công. Hãy cũng C-Box tìm hiểu những điều cần lưu ý khi đổ bê tông sàn không dầm nhé.

Sàn không dầm là gì?

Sàn không dầm Nevo là công nghệ thi công hộp sàn nhựa tạo rỗng theo 2 hướng không dầm và ít cột, có khẩu độ nhịp lớn. Sàn có độ linh hoạt trong thiết kế, khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, và áp dụng được cho nhiều các công trình khác nhau. Đặc biệt sàn không sử dụng dầm và có khả năng giảm được nguy cơ cháy nổ.

Những điều cần lưu ý khi đổ bê tông sàn không dầm Nevo

Quá trình đổ bê tông sàn nhựa không dầm Nevo cần đặc biệt lưu ý và tuân thủ một số điểm sau:

Lưu ý về quy trình thi công: Cần tuyệt đối tuân thủ quy trình và hướng dẫn kỹ thuật đã được trình bày trong bản vẽ. Lắng nghe chỉ dẫn trực tiếp từ kỹ sư trong quá trình thi công. Nếu trong quá trình thi công phát hiện điểm bất thường, cần phải báo cáo ngay với kỹ sư để giải quyết vấn đề kịp thời.

Về việc sử dụng bê tông tươi: Sử dụng bê tông có mác cao (từ 300 trở lên) để đảm bảo độ cứng và giảm độ võng của sàn. Nếu sàn cần có độ vượt nhịp lớn, thì cần sử dụng bê tông tươi mác cao hơn. Hạn chế hoặc không nên sử dụng phụ gia R3/R7 khi trộn bê tông, vì hai loại phụ gia này có thể dẫn đến sàn bị nứt gãy do co ngót. Nếu sử dụng, cần bảo dưỡng nghiêm ngặt hơn để đảm bảo chất lượng của sàn. Sử dụng bê tông có độ sụt cao (từ 16 +2 trở lên) với thành phần cốt liệu có kích thước không quá 2cm (đá 1×2) để đầm dùi bê tông dưới đáy sàn một cách dễ dàng hơn.

Lưu ý về kết cấu cốt thép: Nên sử dụng thép CB400 và CB500 để đảm bảo khả năng chịu kéo và hạn chế tình trạng nứt vỡ kết cấu sàn. Bổ sung thêm thép chống cắt, thép chống mũ cột, thép chống chọc thủng, và thép gia cường được liên kết chặt chẽ với hai lớp thép sàn. Sử dụng thép C để liên kết và cố định các hộp Nevo giúp chống lại tình trạng đẩy nổi trong quá trình đổ bê tông.

Lưu ý khi lắp đặt hộp Nevo: Hộp nevo rất cứng và có khả năng chống va đập tốt nhưng vẫn cần vận chuyển nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến kết cấu của hộp. Hạn chế đứng trực tiếp lên hộp. Ưu tiên di chuyển tại vị trí chân hộp, hạn chế dẫm lên phần giữa hộp bởi đây là vị trí chịu lực kém nhất. Không đi lại trên hộp nếu thi công trong điều kiện trời quá nóng hay chưa hoàn thiện thép sàn lớp trên.

Lưu ý khi đổ bê tông: Khi đỏ bắt buộc phải đầm dùi bê tông cẩn thận khi đổ bê tông lớp một để đảm bảo độ dày của sàn. Quá trình đổ bê tông phải được thực hiện đúng kỹ thuật giúp hạn chế tình trạng đẩy nổi của sàn hộp.

Tham khảo một số yêu cầu kỹ thuật đổ bê tông

  • Sửa lỗi bê tông bị thừa nước hay ninh kết chậm?

Để tránh hiện tượng trên thì cần đổ lượng nước trộn bê tông vừa đủ, đúng yêu cầu cấp phối
– Giảm nước trộn cần thiết khi trộn bê tông với các phụ gia theo khuyến cáo của nhà sản xuất
– Sử dụng cát sạch, cát thô, cát đúng yêu cầu kỹ thuật.
– Tháo ván khuôn theo các bước quy định và đúng yêu cầu kỹ thuật.

  • Hạn chế bê tông cường độ thấp hay rời rạc?

Cần thiết kế cấp phối phù hợp, cân đếm đầy đủ và trộn đều hỗn hợp làm tránh hiện tượng bê tông rời rạc
-Giảm lượng nước, điều chỉnh lượng nước trộn bê tông hợp lý, sử dụng phụ gia giảm nước
-Sử dụng cát, đá sạch theo đúng yêu cầu kỹ thuật
– Trường hợp cần thiết, cần tăng 5% đến 10% lượng xi măng trong cấp phối

  • Lỗi bê tông phấn hóa, bụi bề mặt?

Để tránh hiện tượng này bằng cách
-Thiết kế cấp phối mác bê tông hợp lý
-Dùng cát thô, hạt to theo đúng yêu cầu, tăng thêm xi măng khi dùng cát mịn (hạt nhỏ)
-Không được thêm nước trộn giai đoạn đổ và hoàn thiện bề mặt bê tông
-Bảo dưỡng bề mặt bê tông sau hoàn thiện.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi đổ bê tông sàn phẳng không dầm Nevo đạt hiệu quả cao, giúp cho công trình thẩm mỹ hơn, đẹp hơn và tiết kiệm chi phí. Nếu cần tư vấn về cách sử dụng sàn phẳng, cách đổ bê tông chuẩn nhất cho sàn phẳng. Hãy liên hệ ngay với C-Box để được tư vấn chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *