Chia sẻ kinh nghiệm thi công sàn phẳng không dầm hiệu quả

Thi công sàn không dầm được đánh giá là đơn giản và dễ thực hiện hơn so với sàn dầm truyền thống. Tuy vậy, do mới xuất hiện ở Việt Nam nên có rất nhiều nhà thầu vẫn gặp khó khăn trong quá trình thi công loại sàn này dẫn đến xảy ra những trục trặc ngoài ý muốn. Hôm nay, C-Box xin chia sẻ tới bạn kinh nghiệm thi công sàn phẳng không dầm giúp các nhà thầu đạt được chỉ tiêu thi công, hãy chú ý tới một số điều dưới đây nhé.

  1. Tim hiểu về cấu trúc công trình

Một công trình xây dựng thường có cấu trúc cơ bản 3 phần: Phần móng, khung và mái. Quy trình thi công này diễn theo tuần tự nhất định. Bắt đầu làm từ phần móng, phần khung và tiếp đó là thi công phần mái sàn.

Quá trình thi công phần sàn mái phải đảm bảo tuân quy trình nhất định từ khâu chuẩn bị đến khi hoàn thiện. Và trước đây các chủ đầu tư thường hay áp dụng thi công sàn có dầm nhưng ngày nay sàn phẳng không dầm được ưu tiên hơn cả bởi nó mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và kỹ thuật và thẩm mỹ cho công trình.

  1. Một số kinh nghiệm thi công sàn phẳng không dầm mang lại hiệu quả cao.

  • Kiểm tra cốp pha phần sàn mái

Công đoạn kiểm tra này phải đảm bảo ghép nối đúng yêu cầu kỹ thuật. Đo đạc chính xác vị trí đặt cốp pha và cốp pha phải đảm bảo sự chắc chắn, kín thít để chống mất nước khi đổ bê tông. Đồng thời cần kiểm tra độ võng và cao độ đáy sàn tại nhiều vị trí khác nhau.

Cốt thép của phần sàn phải đảm bảo các tiêu chí: đúng chủng loại, vị trí, số lượng, chiều dài, mật độ thép, các điểm nối, buộc thép phải đúng theo thiết kế, phải làm sạch, đánh rỉ thép.

  • Các công tác cần chuẩn bị trước khi đổ

– Chuẩn bị nhân lực vừa đủ cùng với các trang thiết bị, máy móc để đảm bảo quy trình đổ bê tông. Trước khi tiến hành đỏ, cần vận hành máy trước để kiểm tra xem máy móc có bị lỗi gì không.

– Tính toán thời gian đổ bê tông để đảm bảo các công đoạn theo đúng quy trình, đồng thời có thể giúp người quản lý chủ động hơn trong việc thi công.

– Tính toán kỹ mặt bằng thi công trước khi đổ bê tông

– Dọn dẹp và làm sạch cốp pha, cốt thép trước khi đổ.

– Đảm bảo và tuân thủ an toàn lao động, đặc biệt là trong quá trình đổ bê tông trên độ cao mái. Nhà thầu cần phải theo dõi, đốc thúc công nhân làm việc an toàn và theo đúng quy trình. Tuyệt đối không làm tắt hay bỏ qua quy trình, sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình và khiến họ gặp phải nguy hiểm.

  1. Quy trình đổ bê tông cho sàn phẳng không dầm

Quy trình đổ bê tông cho sàn phẳng đươc thực hiện nhanh chóng, không cầu kỳ và không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao. Sau khi cố định vị trí của cốp pha, sẽ bắt đổ bê tông vào sàn. Thao tác đổ từ từ, liên tục và không nghỉ giữa chừng tránh xảy ra sự cố. Cách đổ này cũng tương tự giống sàn dầm truyền thống.

Sau khi đổ hết bê tông lên cốp pha, công nhân sẽ tiếp tục đầm gạt mặt xong. Chờ đến khi bê tông hay bớt hơi nước và khô se lại thì đầm lại thêm một lần nữa. Tới khi dùng ngón tay ấn lên mặt bê tông, nếu thấy có vết lõm ướt thì bê tông vẫn có thể đầm được. Còn nếu thấy dính tay và không tạo vết lõm hay nổi nhiều nước thì còn sớm. Nếu trường hợp bê tông lõm khô thì sẽ se lại không đầm thêm được. Khi trời nắng tốt, sau 2 giờ đầm lại sau khi đầm lần đầu và khi trời mát thì sau 4 giờ đầm lại.

Trường hợp nếu có nước nổi trên bề mặt thì có thể rắc thêm lớp bột xi măng mỏng, rắc đều lên bề mặt bê tông rồi dùng bàn xoa gỗ xoa kỹ lại sàn cho thật phẳng. Việc đầm lại sàn có tác dụng tăng cường độ chặt của bê tông giúp cho khả năng chống thấm tốt, tăng cường độ bê tông tuổi 28 ngày lên 10 -15%.

Mặt sàn thường được chia thành từng dải để đổ bê tông, mỗi dải sẽ rộng từ 1m-2m. Yêu cầu trong suốt thời gian đổ phải thực hiện theo đúng quy trình, đổ xong một dải mới thì mới tiến hành sang dải tiếp theo.

Quá trình thi công phải cực kỳ đề phòng trời mưa và chuẩn bị sẵn các biên pháp che chắn nếu có mưa. Nếu đang thi công mà gặp mưa thì phải dừng lại ngay để đợi cho cường độ bê tông đạt đến 25 daN/cm2 thì mới thi công tiếp. Đổ bê tông xong cần phải che chắn, chống bụi hoặc chống trời mưa ẩm ướt.

Quá trình đổ bê tông có vai trò hết sức quan trọng bởi nó quyết định trực tiếp tới chất lượng và độ bền của công trình sau này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm thi công sàn phẳng không dầm đạt được hiệu quả cao, đúng kỹ thuật và đảm bảo được an toàn trong suốt quá trình thi công. Để được tư vấn kỹ hơn hãy liên hệ ngay với C-Box để được hỗ trợ nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *