Ưu nhược điểm của sàn ô cờ so với các loại sàn hiện nay

Sàn ô cờ là hệ thống sàn nhiều dầm dạng ô cờ vượt nhịp lớn tối ưu chi phí. Nhờ cấu tạo đơn giản, chiều cao kích thước hộp và bụng dầm linh hoạt, nên kiến trúc sư có thể thiết kế linh hoạt về khẩu độ, bố trí cột để đáp ứng mọi yêu cầu về kiến trúc.

Vì sao nên chọn sàn ô cờ thay cho sàn dầm?

Sàn ô cờ có nhiều ưu điểm vượt trội so với sàn dầm:

Sàn có trọng lượng nhẹ nhất, giảm được tải trọng tác động, nên giảm chi phí móng, cột, giảm trực tiếp chi phí xây dựng sàn 10-15% so với sàn dầm. Sàn có độ cứng lớn xây tường ngăn và thay đổi vị trí linh hoạt. Sàn có cấu tạo vòm nên cách âm tốt. Ngoài ra sàn có chiều cao sàn bé tăng chiều cao thông thủy. Khi để trần thô sàn có tạo hình ấn tượng thẩm mỹ lớn thích hợp với không gian rộng.

Sàn ô cờ khác gì sàn hộp?

Sàn ô cờ là sàn gần nhất với sàn dầm truyền thống (chỉ khác chia nhỏ hệ dầm ra thành nhiều dầm con hơn). Các ưu điểm so với sàn hộp sàn bóng sàn xốp là :
Thiết kế thi công đơn giản và có đúng tiêu chuẩn Việt Nam quy định chi tiết về loại sàn này.
Sàn ô cờ lợi thế hơn về khả năng chịu lực khi toàn bộ thép đặt trong bụng sườn ô cờ (chịu tải trọng phần lớn).
Thi công sàn ô cờ như sàn dầm đổ bê tông 1 pha, không sợ bị rỗ bê tông.
Hộp ô cờ tháo ra luân chuyển được nên chi phí giá thành rẻ.

Ưu điểm sàn ô cờ so với sàn xốp?

Thi công: Sàn xốp vận chuyển và lắp đặt cồng kềnh tốn nhiều kho bãi do không xếp chồng được, phát sinh nhiều chi phí, thời gian thi công, và kiểm soát chất lượng khó khăn. Sàn ô cờ cấu tạo xếp chồng nên thi công đơn giản. Sàn xốp đổ bê tông 2 lượt, cấu tạo xốp nhỏ nên phải đầm và kiểm soát chất lượng nhiều
Thiết kế: Sàn xốp thiết kế quy đổi độ cứng không được tường minh, sàn ô cờ thiết kế như sàn dầm.
Sử dụng: Sàn xốp có độ cứng yếu nên dễ rung trong quá trình sử dụng. Sàn ô cờ có cấu tạo sườn minh bạch rõ ràng độ cứng lớn.

Nhược điểm sàn ô cờ là gì?

Sàn ô cờ có cấu tạo trần tháo ra ấn tượng độc đáo tuy nhiên với 1 số yêu cầu cần trần phẳng thì chưa phải là lợi thế.
Sàn ô cờ thích hợp những công trình nào? Khi nào nên dùng sàn hộp hoặc sàn ô cờ?
Sàn ô cờ rất thích hợp những công trình có không gian rộng lớn, khu vực công cộng như: Tòa nhà cao tầng, sân bay, bệnh viện, văn phòng lớn … Sàn ô cờ có công dụng rất lớn với những công trình dạng này vì tạo được độ thẩm mỹ ấn tượng có chiều sâu.

Quy trình thi công sàn ô cờ có phức tạp hơn sàn phẳng không?

Sàn ô cờ cơ bản thi công gần giống sàn phẳng như ván khuôn trải phẳng, thép sàn là thép nhỏ đi 2 lớp. Tuy nhiên đơn giản hơn sàn phẳng ở 2 khâu:
• Ván khuôn ô cờ đặt cạnh nhau là tự định vị.
• Thép sàn ô cờ ít hơn sàn phẳng và đổ bê tông 1 lớp.

Để tiết giảm chi phí xây dựng của các tòa nhà sử dụng kết cấu bê tông cốt thép thì biện pháp luôn được hướng đến là giảm trọng lượng bản thân kết cấu sàn. Với nhà có nhịp lớn và trung bình, sàn ô cờ được chứng minh là loại sàn nhẹ nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *