Nên sử dụng sàn phẳng hay sàn ô cờ cho nhà dân dụng

Hiện nay, có rất nhiều loại sàn công nghệ mới được ứng dụng trong các công trình xây dựng. Nhưng chủ yếu nhất vẫn là sàn bê tông cốt thép với ưu điểm dễ làm nhưng lại có trọng lượng nặng. Vì thế mà các kỹ sư đã không ngừng tìm kiếm giải pháp sàn phù hợp và tiêu biểu chính là sàn phẳng không dầm và sàn ô cờ. Tuy nhiên, 2 loại sàn này có sự khác nhau như nào và loại sàn nào ứng dụng trong trong xây dựng nhà dân dụng tốt hơn. Hãy cùng C-Box tìm hiểu ngay sau đây nhé

  1. So sánh ưu nhược điểm của sàn phẳng và sàn ô cờ
  • Sàn ô cờ

Là loại sàn bê tông cốt thép có nhiều dầm phụ được phân bố theo các ô cờ, nên thuộc loại sàn có dầm đặc biệt. Với công nghệ thi công vượt trội giúp cho quá trình thi công sàn ô cờ nhanh chóng và đơn giản. Giuớ các nhà đầu tư có thể giảm 20% giá thành kết cấu xây dựng.

Sàn ô cờ có những ưu điểm sau:

– Chiều cao tiết diện của dầm nhỏ nên giảm được chiều cao tầng và chiều cao tổng thể của công trình.

– Giảm lên tới 20% tiết diện cột bê tông, cốt thép và kết cấu sàn, tăng diện tích sử dụng.

– Trong lượng của kết cấu phần thân giảm vì vậy mà giá thành móng công trình cũng giảm theo. Chiều cao công trình giảm nên giá thành tường ngăn, tường bao, đường ống kỹ thuật và vật liệu hoàn thiện cũng giảm theo.

– Giảm được các nguy cơ do động đất

– Có thể bố trí các thiết bị cơ điện dưới sàn để tăng tính thẩm mỹ.

– Sàn cứng nên chịu được độ rung tốt.

– Sàn có bề mặt mịn nên có thể tạo ra được một hệ trần đẹp mà không cần lớp trát trần.

– Cho phép tự do bố trí các vách ngăn và đường ống kỹ thuật.

Nhược điểm: khi thi công loại sàn này khá phức tạp, đặc biệt là thi công phần cốp pha ô cờ, nếu không có biện pháp hợp lý sẽ tốn khá nhiều chi phí. Vì vậy, đòi hỏi nhà thầu thi công phải giám sát chặt chẽ và cần công nhân có tay nghề cao thực hiện. Do đó, nhiều chủ đầu tư vẫn còn e ngại chưa dám thử nghiệm công nghệ mới này.

  • Sàn phẳng tạo rỗng

Loại sàn này sử dụng hộp nhựa tái chế Polyproplene được tái chế để tạo nên các hộp nhựa bên trong sàn phẳng để đưa ra thị trường, và trở thành sản phẩm xanh cho ngành xây dựng.

Sàn sử dụng khối rỗng tạo hình chóp cụt, với cấu tạo thành hệ dầm chữ I và giao thoa khá mạch lạc, với tiết diện đều, đây là một trong số những ưu điểm rõ rệt nhất so với các khối tạo rỗng hình cầu. Trong quá trình vận chuyển, các hộp có thể chồng lên nhau giúp tiết kiệm diện tích.

Loại sàn này có ưu điểm có thể đổ tại chỗ, thi công lắp ghép đơn giản không mất nhiều thời gian, gọn nhẹ dễ dàng bảo quản lưu kho và vận chuyển. Loại sàn này còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống rung và chịu tải tốt nên phù hợp với nhiều loại công trình, đặc biệt là các công trình nhà ở dân dụng.

Có thể thấy, mỗi loại sàn phẳng đều có những ưu điểm vượt trội nhưng để ứng dụng vào công trình xây dựng nhà dân dụng thì sàn phẳng không dầm lại vượt trội hơn hẳn so với sàn ô cờ. Để được tư vấn loại sàn phù hợp nhất với công trình của mình, hãy liên hệ ngay tới C-Box để được tư vấn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *