Tìm hiểu về Sàn bóng BubbleDeck và các ưu, nhược điểm của sàn

Là một trong những công nghệ thi công sàn bê tông cốt thép mang tính cách mạng trong ngành xây dựng. Sàn bóng Bubbledeck được cấu thành từ những quả bóng bằng nhựa tái chế giúp thay thế phần bê tông không tham gia chịu lực ở phần giữa sàn. Vì vậy mà giúp giảm đáng kể trọng lượng của bản thân sàn cũng như kết cấu giúp tăng khả năng vượt nhịp lên tới 50%. Hãy cùng C-Box tìm hiểu rõ hơn loại sàn này ngay sau đây nhé!

1. Cấu tạo của sàn BubbleDeck

– Sàn BubbleDeck có cấu tạo gồm:
+ Lưới thép lớp dưới
+ Các quả bóng rỗng được làm từ nhựa tái chế
+ Phần thép lưới lớp trên

Vật liệu sử dụng của sàn bóng:
+ Cốt thép chịu lực: RB500W
+ Bê tông: gồm xi măng pooclăng tiêu chuẩn
+ Các quả bóng nhựa: HSPE (từ nhựa tái chế, mật độ polyethylene/propylene cao)
– Các bộ phận khác: gồm cốt thép liên kết các tấm sàn và thanh kẹp, thanh góc cũng như cốt thép chịu cắt.

2. Ưu điểm của sàn bóng BubbleDeck

– Giảm thiểu chi phí cũng như thời gian thi công vì công tác lắp ghép phần ván khuôn và cốt thép rất đơn giản. Chúng giúp tiết kiệm tới 35% lượng bê tông sàn so với thi công sàn truyền thống, giảm thời gian lắp dựng từ 5-7 ngày mỗi sàn, giảm được tải trọng bản thân sàn, tải trọng trên phần móng công trình. Từ đó có thể giảm được kích thước của hệ kết cấu cột, vách và móng.
– Có khả năng chịu được lực lớn, tính vượt nhịp cao và ổn định dù khối lượng sàn nhẹ. Vì vậy mà giảm tới 35% lượng bê tông cho sàn. Loại sàn này còn có khả năng chịu lực cắt lên tới 80% khả năng của sàn đặc có cùng chiều cao.
– Có chiều cao thông thủy lớn do không cần dùng đến dầm
– Khả năng cách âm, cách nhiệt tốt do cấu trúc của sàn rỗng
– Sử dụng thép lưới hàn có cường độ cao, do đó có thể ứng dụng công nghiệp hóa trong gia công cốt thép.
– Có tính linh hoạt cao trong thiết kế công trình và áp dụng được cho nhiều loại mặt bằng từ nhà ở dân dụng, nhà xưởng, khách sạn, trường học, trung tâm thương mại cho đến bãi đậu xe đều đáp ứng tốt.
– Tiết kiệm khối lượng bê tông thi công: Chỉ cần dùng khoảng 2,3 kg nhựa tái chế có thể thay thế cho 230kg bê tông/m. Loại sàn này rất thân thiện với môi trường do giảm được lượng phát thải năng lượng và khí CO2, góp phần vào công tác bảo vệ môi trường.
– Giúp tiết kiệm 20-25% chi phí giá thành.

3. Nhược điểm của sàn BubbleDeck

Đẩy nổi hoặc xô lệch bóng: Điều này rất dễ xảy ra khi chất lượng cốp pha gỗ, hay số lượng ty neo không kiểm soát kỹ lưỡng. Khi bị đẩy nổi sẽ độ dày của sàn sẽ tăng hơn so với thiết kế, vì vậy lớp bảo vệ bê tông ở đỉnh quả bóng sẽ mỏng gây ảnh hưởng đến sự làm việc của kết cấu.
Rỗ đáy: Đây là hiện tượng thường gặp ở một vài công trình mới sử dụng sàn bóng BubbleDeck. Sau khi tháo ván khuôn nếu có 1 vài vị trí nhìn thấy đáy quả bóng – thì đây là hiện tượng rỗ. Nguyên nhân của tình trạng này là trong quá trình đổ bê tông đã bỏ qua bước đầm hoặc đầm dối. Sàn khi bị rỗ đáy gây thẩm mỹ và ảnh hưởng đến chất lượng sàn.
Nứt bê tông phần đáy sàn: do bê tông của sàn chịu uốn kém. Các vết nứt dễ dàng trông thấy khi ứng suất uốn của sàn lớn hơn khả năng (cường độ) bền của bê tông.

Trên đây là những thông tin về sàn bóng BubbleDeck cũng như các ưu, nhược điểm của loại sàn này. Hi vọng qua những thông tin trên bạn đã hiểu hơn về loại sàn này để tránh được những lỗi cơ bản khi thi công. Để được hướng dẫn kỹ hơn về cách thi công, hãy liên hệ với C-Box qua sđt 0396 045 398 để được hỗ trợ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *